การเลือกผู้ดูแล

ข้อแนะนำในการดูแลผู้สูงอายุหลงลืมจากโรคอัลไซเมอร์ | Health at Home

โดย ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม · 13 พฤษภาคม 2564

อัลไซเมอร์หรือโรคความจำเสื่อม หรือ สมองเสื่อม มักพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ แรกเริ่มอาจมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปตามความผิดปกติหรือการเสื่อมของสมอง เช่นพฤติกรรมดังนี้ การหลงลืมเช่นใช้รีโมททีวีมาเปิดแอร์ การลืมว่าทานอาหารไปแล้วและต้องการทานอีก และยังรุนแรงได้ถึงขั้นการลืมผู้คนรู้จัก ลืมคนในบ้านหลงคิดว่าเป็นบุคคลแปลกหน้าบุกรุกเข้าบ้าน

ความรุนแรงขึ้นอยู่กับลักษณะของสมองที่มีความเสื่อมเพียงใด ตามแต่ละบุคคล หากพบว่ามีอาการหรือเริ่มมีพฤติกรรมดังกล่าวควรพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อบรรเทาอาการและชลอความเสื่อมของสมอง

การดูแลผู้สูงอายุหลงลืม

อันดับแรกผู้ดูแลต้องเข้าใจคนไข้อัลไซเมอร์ก่อนว่าไม่เหมือนคนไข้โรคทั่วไปและต้องใช้ความใจเย็นในการดูแล อาจมีการเข้าใจผิดและใช้อารมณ์ของผู้ป่วยบ้าง ให้ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา

วิธีดูแลผู้สูงอายุหลงลืม

การดูแลผู้สูงอายุหลงลืมควนดูแลโดยการเน้นสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างผู้ดูแลและผู้ป่วยเพื่อให้ผู้ป่วย เพื่อให้เกิดการใช้ความคิดและพัฒนาสมองอยู่เป็นประจำ

ตัวอย่างกิจกรรมที่แนะนำ

  1. กิจกรรมฝึกความจำ การจำวัตถุ การจำสี จำอวัยวะ การคิดเลข โดยให้ผู้ดูแลร่วมกิจกรรม ช่วยให้สมองรักษาชะลอความเสื่อมและคงสะภาพของสมอง
  2. ฝึกทำอาหารง่ายๆ เช่นการทอดไข่ การชงชาหรือโกโก้
  3. สันทนาการ การร้องเพลงจำเนื้อเพลง
  4. ออกกำลังกายเบาๆ การเดิน การแกว่งแขน

โดยผู้ดูแลต้องคอยช่วยให้ผู้ป่วยได้คิดและคอยให้คำตอบที่ถูกต้องแก่ผู้ป่วยในการทำกิจกรรม ทั้งหมดนี้อาจแบ่งเป็นตารางกิจกรรมประจำวันดังภาพนี้ครับ

ตารางกิจกรรมสำหรับการดูแลผู้สูงอายุหลงลืม

การดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์ หรือผู้ป่วยความจำเสื่อม สำหรับครอบครัวที่ต้องทำงานหรือต้องมีเวลาไปทำกิจกรรมนอกบ้าน อาจดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดได้ลำบาก Health at home เราได้เล็งเห็นปัญหาจุดนี้ จึงจัดการอบรมและคัดเลือกผู้ดูแลสำหรับผู้ป่วย โรคสมองเสื่อมโดยเฉพาะ และส่งผู้ดูแลมืออาชีพดูแลถึงบ้าน เพื่อช่วยให้การพักฟื้นได้ดี และช่วยให้ครอบครัวได้พักจากการดูแลมีเวลาท่านสามารถปรึกษาการเลือกผู้ดูแลโดยการแอดไลน์ โดยคลิกที่นี้ครับ @healthathome

แชร์บทความนี้:

ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม
บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่บ้านและโรงพยาบาล

ศูนย์บริการส่งคนดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยให้คุณถึงที่บ้าน รายวัน รายเดือน ในกรุงเทพและต่างจังหวัด