เรื่องราวน่าสนใจ

อัมพาตป้องกันได้เริ่มต้นที่บ้าน | Health at Home

โดย ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม · 12 มีนาคม 2564

จากสถิติกระทรวงสาธารณะสุข 5 ปีย้อนหลัง ระหว่างปี 2556 - 2560 คนไทยพบโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง เป็นจำนวนปีละกว่า 300,000 คน และเสียชีวิต กว่า 30,000 คนต่อปี และมีท่าทีจะมากขึ้นเนื่องจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ Aging Society หรือสังคมสูงวัย ที่กำลังมีประชากรผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ การให้ความรู้การป้องกันโรคนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น Health at home จึงเตรียมความรู้ดีๆเกี่ยวกับการป้องกันมาฝากกันครับ

โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือ Stroke คืออะไร

โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดในสมอง เกิดจากเส้นเลือดที่ทำการลำเลียงเม็ดเลือดไปเลี้ยงสมองเกิดการตีบ แตก และตัน ซึ่งทำให้เซลล์สมองไม่สามารถทำงานได้เหมือนปกติ ทำให้เกิดอาการตามมา เช่น การอ่อนแรง การพูดไม่ชัด ปากเบี้ยว และการจดจำไม่ได้ หลงๆลืมๆ ซึ่งความรุนแรงขึ้นอยู่กับระยะและตำแหน่งของหลอดเลือดที่มีปัญหา

โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

สาเหตุของโรค

  1. อายุมากขึ้น เมื่อมีอายุมากขึ้นหลอดเลือดของคนเราก็จะเริ่มเสื่อมลงทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้น
  2. มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เช่น เบาหวาน ความดัน ไขมันในเลือดสูง เนื่องจาก 3 โรคดังกล่าวมีปัจจัยโดยตรงทำให้หลอดเลือดมีความผิดปกติ
  3. จากพฤติกรรม สูบบุหรี่ ไม่ออกกำลังกาย และทานอาหารที่มี ไขมัน โซเดียมมากจนเกินไป
  4. มีอาการของโรคหัวใจเต้นพริ้วไหว หรือ Atrial Fibrillation เรียกสั้นๆว่า AF คือภาวะที่ห้องหัวใจบนเต้นผิดปกติก่อให้เกิดการผิดปกติของการไหลเวียนของเลือด ซึ่งทำเกิดการตกตะกอนของลิ้มเลือดและไหลไปอุดตันที่สมองได้

วิธีตรวจโรค หัวใจพริ้วไหว สาเหตุของโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต

  1. การจับชีพจร ที่ข้อมือเพื่อตรวจจังหวะการเต้นของหัวใจ
  2. การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ด้วยเครื่อง EKG และ ECG
  3. การใช้เครื่องวัดความดัน รุ่นที่สามารถตรวจโรคหัวใจเต้นพริ้วไหวได้

การป้องกันได้เริ่มต้นที่บ้าน

ปัจจุบันเทคโนโลยีการแพทย์ได้พัฒนามากขึ้น จึงมีอุปกรณ์ทางการแพทย์สมัยใหม่ช่วยให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องมาที่โรงพยาบาลเพื่อรอคิวการตรวจสุขภาพนาน ๆ ยกตัวอย่างผู้ป่วยโรคความดันที่สามารถหาซื้อเครื่องวัดความดันไว้ติดบ้าน สามารถตรวจค่าความดัน และค่า AF เพื่อวัดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองด้วยตนเอง อย่างเช่น Omron รุ่น HEM-7361T ที่สามารถตรวจค่า AF ได้และยังมีเทคโนโลยี IntelliWrap ปลอกแขนที่ช่วยให้ผู้สวมใส่วัดความดันได้รอบทิศทาง ได้ค่าแม่นยำ และ IntelliSense ที่ช่วยให้สบายแขนไม่บีบรัดเกินไป แจ้งผลผ่านหน้าจอเครื่องหรือจะใช้ Appication บนสมาร์ทโฟนเพื่อบันทึกข้อมูลไว้ให้ดูย้อนหลังก็ทำได้เช่นเดียวกัน

HEM-7361T การวัดความดัน

วิธีใช้ครื่องวัดความดัน Omron

  1. เสียบปลั๊กหรือใส่แบตเตอรรี่และเปิดเครื่อง
  2. นั่งในท่าที่สบายและใส่แขนเข้าที่ผ้าพันแขนให้สนิท
  3. เลือกผู้ใช้งาน 1 หรือ 2
  4. กด Start/Stop 1 ครั้งเพื่อวัดความดันปกติ หรือ กด 2 ครั้งเพื่อวัดภาวะการเต้นของหัวใจ

หากสมาร์ทโฟนเชื่อมต่อ Application อยู่เครื่องจะบันทึกผลอัตโนมัติ

Omron

อีกหนึ่งกรณีที่ผู้ต้องการการตรวจเบาหวานและไขมันในเลือดก็สามารถตรวจได้โดยใช้เครื่องเจาะน้ำตาลแบบพกพา วัดค่าน้ำตาลในเลือดได้ภายใน 10 วินาที หรือผู้ที่ไม่สะดวกเจาะเองก็สามารถเรียกบริการ ตรวจสุขภาพที่บ้านของ Health at home ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีทีมพยาบาลเดินทางไปที่บ้านและเก็บตัวอย่างเลือด ค่าความดัน ให้คุณหมอสรุปผลได้ทันทีโดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่โรงพยาบาล

ตรวจสุขภาพที่บ้าน

การตรวจสุขภาพเป็นประจำเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และด้วยอุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นมากในปัจจุบันทุกท่านๆสามารถเริ่มต้นมีสุขภาพดีๆได้ตั้งแต่ที่บ้านครับ สำหรับท่านใดต้องการรับชม VDO เนื้อหาเกี่ยวกับโรคนี้สามารถคลิกดูได้ด้านล่างเลยครับ

แชร์บทความนี้:

ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม
บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่บ้านและโรงพยาบาล

ศูนย์บริการส่งคนดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยให้คุณถึงที่บ้าน รายวัน รายเดือน ในกรุงเทพและต่างจังหวัด