เรื่องราวน่าสนใจ

จัดห้องนอนผู้สูงอายุ อีกเรื่องสำคัญที่ควรรู้ของการดูแลคนสูงวัย | Health at Home

โดย ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม · 3 มีนาคม 2564

จัดห้องนอนผู้สูงอายุ อีกเรื่องสำคัญที่ควรรู้ของการดูแลคนสูงวัย

การดูแลผู้สูงอายุนอกจากความสำคัญด้านทักษะการดูแลแล้ว การจัดห้องนอนผู้สูงอายุก็เป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ละเลยไม่ได้ หากมีการวางแผนออกแบบล่วงหน้าก็จะช่วยให้การอยู่อาศัยและการพักฟื้นของผู้สูงอายุนั้นดีขึ้นไปด้วย วันนี้ Health at home มี Check list ง่ายๆ ในการจัดห้องนอนผู้สูงอายุมาฝากกันครับ

ปัญหา 2 สิ่งที่พบบ่อยและมักละเลยในการจัดห้อง

  1. ระยะของพื้นที่การอยู่อาศัย ที่จะต้องเผื่อการใช้งานการเข้าออกของรถวีลแชร์
  2. การเลือกเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ที่เหมาะสมภายในห้องผู้สูงอายุ

ตำหน่งสำคัญ 5 จุดที่ควรรู้ก่อนจัดห้องนอน และออกแบบที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ

  1. ประตูห้องผู้สูงอายุ

    ควรที่จะมีความกว้างไม่น้อยกว่า 90 เซ็นติเมตร เนื่องจากมารตราฐานของรถวีลแชร์จะอยู่ที่ 70 - 80 ซม. ซึ่งจะช่วยให้เข้าออกได้สะดวก และควรเป็นบานสวิงเปิดออกจากนอกห้อง เนื่องจากเวลาฉุกดฉินอาจมีสิ่งกีดขว้างภายในห้องหรือผู้สูงอายุหกล้มอยู่น้าประตูผู้ดูแลอาจจะเปิดเข้าไปได้ลำบากหรือเลือกเป็นประตูเลื่อนที่มีรางเลื่อนยู่ด้านบนก็จะใช้งานได้สะดวกและไม่มีลางด้านล่างกรีดขว้าวงรถวีลแชร์ครับ

    ประตูห้องผู้สูงอายุ
  2. พื้นห้อง

    ควรเลือกเป็นพื้นที่ไม่มันจนเกินไปอาจเป็นพื้นกระเบื้องที่มีความด้านจะช่วยป้องกันการลื่นได้ดีทั้งห้องพักอาศัยและห้องน้ำ และปัจจุบันมีพื้นลดแรงกระแทก Absortion floor หรือพื้นไม้คอร์ก ที่สภาพผิวเหมือนพื้นไม้ด้วยครับ

  3. ระยะการเดินภายในห้อง

    เช่นเดียวกันกับระยะประตู ไม่ควรจัดสิ่งของกีดขว้างจนเกินไป ควรมีระยะ 90 ซม.ในการสัญจร และมีจุดพื้นที่ให้หมุนกลับรถมุมใดมุมหนึ่งของห้องก็จะการเดินหรือการเคลื่อนรถวีลแชร์ผ่านได้อย่างสะดวก

    ระยะพื้นที่ห้องผู้สูงอายุ
  4. เตียงนอนและฟูกนอน

    เลือกลักษณะเตียงนอนที่ไม่มีเหลี่ยมคมจนเกินไป อาจเลือกเตียงที่มีความโค้งมนหรืออาจเลือกเป็นเตียงที่ผ้าบุนิ่มตามมุมของเตียงเพื่อป้องกันการเดินชนและบาดเจ็บรุนแรง ความสูงของเตียงควรมีระยะที่ 45 - 50 ซม. เป็นระยะที่ผู้สูงอายุนั่งและลุกขึ้นยืนได้สะดวก ควรเลือกฟูกที่มีความเหมาะสมกับผู้ป่วย ซี่งทาง Health at home เราได้ทำรีวิวประเภทต่างๆไว้แล้ว สามารถอ่านประเภทต่างๆของฟูกได้ โดยคลิกที่นี้ครับ และสิ่งสำคัญควรที่มีวางของข้างเตียงเพื่อวางโทรศัพท์หรือปุ่มฉุกเฉินในระยะที่ผู้สูงอายุเอื้อมถึงได้ในกรณีฉุกเฉิน

    จัดเตียงนอนผู้สูงอายุ
  5. ห้องน้ำ

    ขนาดห้องน้ำควรเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป เนื่องจากหากลื่นล้มห้องน้ำที่มีขนาดใหญ่มีโอกาสที่จะล้มและหัวฟาดพื้นได้มากกว่าห้องเล็กที่ผู้สูงอายุจะสามารถเอื้อมไปจับราวหรือโถสุขภัณฑ์ได้ง่ายกว่า แต่สำหรับห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุก็ควรมีระยะที่รถวีลแชร์เข้าออกได้สะดวก

    ถัดมาคือเรื่องของระดับพื้นควรเป็นพื้นที่ระนาบเดียวไม่มีพื้นต่างระดับหรือต่างน้องที่สุดและไม่ควรมีธรณีประตูเพื่อป้องกันการสดุดล้ม

    มีการแยกส่วนเปียกส่วนแห้งอาจเป็นรางระบายน้ำและผ้าม้านป้องกันน้ำไหลไปเปียกตามจุดต่างๆ ไม่แนะนำฉากกันกระจกเพราะหากเกิดอุบัติเหตุทำให้กระจกแตกอาจเป็นอันตรายกับผู้สูงอายุได้

    นอกจากนี้ควรมีส่วนของที่นั่งในการอาบน้ำ ในบ้านที่มีพื้นจำกัดอาจซื้อเป็นเก้าอีสำเร็จรูปมาตั้งไว้ ควรเป็นเก้าอี้ที่ได้มาตราฐานและมียางกันลื่นติดที่ปลายขาครับ หรือสำหรับบ้านที่มีระยะมากขึ้นอาจก่อเป็นเก้าอี้นั่งอาบน้ำถาวรเลยก็ได้ครับ

นอกจาก 5 ข้อดังกล่าวที่เป็นเรื่องสำคัญในการจัดห้องผู้สูงอายุไปแล้วนะครับ อาจเพิ่มเติมในเรื่องของตำแหน่งห้องที่ควรอยู่ชั้น 1 และห้องนอนควรมีห้องน้ำในตัว เพื่อเพิ่มความสะดวกในการอยู่อาศัย และควรเป็นห้องที่มีบรรยากาศที่ปลอดโปร่งอากาศถ่ายเทได้ดี ก็จะช่วยมีการอยู่ศัยที่ดีและรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ในบ้านมากขึ้น

สุดท้าย Health at home เชื่อว่าบ้านคือสถานที่พักฟื้นที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุ หวังว่าบทความและการออกแบบห้องนอนผู้สูงอายุ ที่เขียนขึ้นมาในบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและสามารถเป็นทางออกให้ทุกท่านได้มีพื้นที่อาศัยที่ดีกับคนสำของคุณครับ และสำหรับครอบครัวที่อยากมีผู้ดูแลมืออาชีพ เพิ่มความอุ่นใจให้กับคนสำคัญ สามารถติดต่อสอบถามได้ทางไลน์ได้เลยครับ LINE

แชร์บทความนี้:

ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม
บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่บ้านและโรงพยาบาล

ศูนย์บริการส่งคนดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยให้คุณถึงที่บ้าน รายวัน รายเดือน ในกรุงเทพและต่างจังหวัด