การเลือกผู้ดูแล

ผู้ดูแลมืออาชีพ vs พยาบาล vs แม่บ้าน ต่างกันอย่างไร ? | Health at Home

โดย ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม · 10 เมษายน 2562

ในชีวิตของเรานั้น โอกาสที่จะได้ใช้บริการ ‘ผู้ดูแล’ มีเพียงไม่กี่ครั้ง และเมื่อถึงเวลานั้นมาถึง เราทุกคนมักเป็น มือใหม่ ในการหา ‘ผู้ดูแล’ คำถามที่ผมได้ยินบ่อยๆคือ

  • ผู้ดูแล คือใคร เป็นพยาบาลหรือเปล่า ?
  • ไม่รู้ว่าเราต้องดูเกณฑ์อะไรบ้างในการเลือกผู้ดูแลที่ดีให้คุณพ่อคุณแม่ ? (ส่วนใหญ่เราอาจดูแค่ รูปร่าง หน้าตา)
  • เราควรจ้างผู้ดูแลโดยตรง หรือควรจ้างผ่านบริษัทดี ?

บทความนี้เขียนขึ้นมา เพื่อให้คำตอบในข้อข้องใจดังกล่าวแบบสั้นๆและเข้าใจง่ายครับ

ผู้ดูแล เขาคือ พยาบาลหรือเปล่า?

  1. พยาบาลวิชาชีพ (Register Nurse) หมายถึง พยาบาลมืออาชีพเรียนจบปริญญาตรีจากคณะพยาบาลศาสตร์ และมีสภาพยาบาลรับรองวุฒิการศึกษาและการทำงาน ปัจจุบันมีพยาบาลในประเทศไทยจำนวน ~160,000 คน ซึ่งเป็นพยาบาลชุดขาวที่เราเจอในโรงพยาบาล เนื่องจากทักษะการพยาบาลมีความซับซ้อนสูงและต้องใช้เวลาในการศึกษาเป็นเวลายาวนาน จึงมีการรักษาบางอย่างที่พยาบาลเท่านั้นสามารถทำได้
  2. ผู้ดูแล (Caregiver) หมายถึง ผู้ดูแลที่ไม่ใช่พยาบาลวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ดูแล และ ‘แคร์โปรของเฮลท์ แอท โฮม’ นับอยู่ในกลุ่มนี้

ความแตกต่างระหว่างพยาบาล และผู้ดูแล

...

ดังนั้น สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบุคคลากรที่ทำหัตถการดังกล่าว จำเป็นต้องจ้างพยาบาลวิชาชีพเท่านั้น เพราะมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะการใส่สายยางให้อาหาร เพราะหากใส่สายผิดและลงในช่องหลอดลม จะทำให้คนไข้สำลัก หรือการใส่สายสวนปัสสาวะ ถ้ากระทำไม่ถูกขั้นตอน จะทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้

แต่การจ้างพยาบาลเฝ้าไข้มีข้อจำกัดหลายอย่าง และอาจไม่เหมาะสำหรับคนไข้ทุกประเภทหรือตอบโจทย์ความต้องการของทุกครอบครัว ด้วยหลายปัจจัย ดังนี้

  1. ค่าใช้จ่ายที่สูง โดยทั่วไป พยาบาลมีค่อัตราจ้างอยู่ที่ประมาณ 1,800 – 2,500 บาท ต่อเวร (อัตราจ้างในกรุงเทพและต่างจังหวัดอาจมีราคาแตกต่างกัน) ดังนั้นหากคุณต้องการใช้พยาบาลทุกวัน ค่าใช้จ่ายจะเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 54,000 – 75,000 บาท (ราคาเฉพาะเวรกลางวัน)
  2. พยาบาลมีงานประจำ พยาบาลส่วนใหญ่มีงานประจำในโรงพยาบาลหรือคลีนิค ซึ่งทำให้ไม่สามารถบริการดูแลคนไข้ได้อย่างต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในการหาพยาบาลคนใหม่มาสับเปลี่ยนเวรในทุกวัน

ดังนั้น พยาบาลจึงเหมาะสำหรับคนไข้ที่มีอาการหนัก และมีการใช้เครื่องช่วยหายใจที่บ้าน รวมทั้งความจำเป็นในการทำหัตถการต่างๆ เป็นประจำ แต่หากคนไข้หรือผู้สูงอายุในบ้านไม่ได้มีอาการป่วยรุนแรง ‘ผู้ดูแล’ ( Caregiver ) อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับคุณ

เราจะเลือกผู้ดูแลที่ดีได้อย่างไร?

เมื่อเราต้องเลือกผู้ดูแลหลายคน อาจดูเพียงรูปร่างหน้าตา บ้างอาจขอสัมภาษณ์ หรือส่วนใหญ่แล้วมักไม่รู้ต้องเลือกอย่างไร เลยต้องรับเข้ามาทำงานก่อนค่อยว่ากัน ซึ่งก็มักพบว่าส่วนใหญ่มักไม่เป็นอย่างที่ต้องการ ทำงานไม่ได้บ้าง หรือเข้ากับคนไข้ไม่ได้ ทำให้ต้องปวดหัวในการเปลี่ยนคนอยู่บ่อยๆ

ผมคิดว่าสิ่งสำคัญต้องดูมีหลัก 3 อย่างคือ

  1. ทักษะที่คนไข้ต้องการ (Technical skill) ผู้ดูแลทำได้หรือไม่ เช่น หากเป็นคนไข้ติดเตียง อาจต้องมีทักษะในการเคลื่อนย้าย การเช็ดตัวคนไข้บนเตียง หรือหากเป็นคนไข้อัมพาตอาจต้องรู้ทักษะการกายภาพเบื้องต้น เพื่อไม่ให้ข้อยึดติด
  2. ทัศนคติและบุคลิก (Personality & Attitude) อันนี้อาจดูไม่สำคัญเท่าข้อแรก แต่แท้จริงแล้ว ผมพบว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่จะบอกได้ว่า ผู้ดูแลจะเข้ากับคนไข้และครอบครัวได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คนไข้บางคนอาจอยากได้ผู้ดูแลที่คุยเก่งให้กำลัง หรือ บางครอบครัวอาจอยากได้ผู้ดูแลที่เงียบๆ เรียบร้อย
  3. ประวัติอาชญากรรม (Criminal Background Check) เนื่องจากเรากำลังเลือกคนแปลกหน้าเข้าไปดูแลคนที่เรารัก ดังนั้นเราต้องมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงมีความสำคัญเช่นกัน

ควรจ้างผู้ดูแลจากบริษัท หรือ จ้างโดยตรงดี ?

โดยทั่วไปแล้วการจ้างโดยตรง อาจดูเหมือนลดค่าใช้จ่ายไปได้เล็กน้อย แต่หลายครั้งนำไปสู่ปัญหาที่ชวนปวดหัวอยู่ไม่น้อย เช่น

ไม่ตรงปก : เราไม่มีทางรู้เลยว่า คนที่จะมาดูแลนั้นมีทักษะจริงหรือไม่ เพราะเมื่อเราติดต่อ ผู้ดูแลมักบอกว่าทำได้ มีประสบการณ์ ดูมาแล้วหลายสิบปี แต่เมื่อมาถึงหน้างานอาจพบว่า ไม่ได้มีทักษะอย่างที่ว่าไว้ หรือ อาจมีแต่ไม่ได้เป็นทักษะที่ถูกต้อง ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการดูแล

ลาฉุกเฉิน : ไม่มีใครสามารถทำงานได้ 365 วัน ดังนั้นต้องมีวันที่ผู้ดูแลต้องขอลา อาจด้วยการลาป่วย หรือการลาไปทำภารกิจส่วนตัว ซึ่งหลายครั้งเมื่อมีการแจ้งลาฉุกเฉิน การหาผู้ดูแลแทนไม่ใช่เรื่องง่าย และหลายครั้งทำให้สุดท้ายเราต้องมาลางานแทน ซึ่งก็มีความเสียหายต่องานที่เราทำไม่ใช่น้อย

ไม่รับผิดชอบ : เมื่อเราจ้างผู้ดูแลโดยตรง เมื่อเกิดปัญหาอาจไม่มีผู้รับผิดชอบ เพราะเพียงผู้ดูแลปิดโทรศัพท์ หนีกลับบ้านไปเราก็ไม่สามารถติดตามอะไรได้

ดังนั้นแม้ดูเหมือนจะประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เล็กน้อยจากการจ้างตรง แต่แท้จริงมีค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่เกิดจากความเสี่ยงซ่อนอยู่ ดังนั้นอาจพูดได้ว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนั่นเอง"

แคร์โปร-ผู้ดูแลมืออาชีพ (CarePro) ของเฮลท์ แอท โฮม ต่างจากผู้ดูแลทั่วไปอย่างไร ?

แคร์โปร-ผู้ดูแลมืออาชีพ

ปัญหาข้างต้นที่กล่าวมา เป็นจุดเริ่มต้นของผมในการทำบริษัทเฮลท์ แอท โฮม เพื่อจะได้ช่วยให้เราสามารถหาผู้ดูแลที่ดีเพื่อดูแลคนที่เรารัก

เราทำหน้าที่คัดกรองผู้ดูแลอย่างละเอียด ทำให้คุณไม่ต้องเหนื่อยหรือลุ้น

ผู้ดูแลในระบบของเฮลท์ แอท โฮม นั้นผ่านการทดสอบทั้งด้าน ทักษะ ทัศนคติ และตรวจสอบประวัติอาชญากรรม โดยสถิติของเรานั้นมีเพียง 20% ของผู้ดูแลเท่านั้นที่ผ่านการทดสอบ (มา 100 คนจะสอบผ่านเข้ามาในระบบได้เพียง 20 คน) และการทดสอบและการอบรมนั้นทำโดยพยายาบาลวิชาชีพ

ใช้ชีวิตอย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องผู้ดูแลลา

ระบบของเฮลท์ แอท โฮม มีผู้ดูแลมากกว่า 300 คน มีผู้ดูแลในการสับเปลี่ยนหมุนเวียน และเรามีทีมงาน Customer service ให้บริการตลอด 7 วัน ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการหาคนแทน หรือการจัดเวรแต่อย่างใด

จัดตั้งเป็นบริษัท มีตัวตน ไม่หนีไปไหน พร้อมอยู่ข้างคุณ

เฮลท์ แอท โฮม จัดตั้งเป็นบริษัทจำกัด ปัจจุบันสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Hangar ชั้น 2 อาคารจามจุรีย์สแควร์ สามย่าน กรุงเทพ นอกจากนั้นบริษัทของเรามีมีประกันทรัพย์สิน และความปลอดภัยพื้นฐานของคนไข้

เกร็ดรายละเอียดอื่นๆเกี่ยวกับบริษัท

  • มีทีมแพทย์และพยาบาลวิชาชีพให้คำปรึกษาระหว่างการทำงานดูแลคนไข้
  • มีทีมงานแคร์โปรที่ได้มาตรฐานสำรองตลอด ไม่ต้องกังวลเรื่องการขาดคนดูแลคนไข้
  • ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบประวัติและประสบการณ์การทำงานของแคร์โปรก่อนเริ่มงานได้
  • แสดงรายละเอียดค่าใช้จ่ายทุกรายการให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่มีการเก็บเงินเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมระหว่างการให้บริการ
  • มีบริการชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและโปรโมชั่นร่วมกับบัตรธนาคารต่างๆ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว

ดังนั้น หากคุณกำลังมองหา ‘ผู้ดูแลมืออาชีพ’ ให้คนในครอบครัวหรือคนสำคัญ ‘แคร์โปร ของเฮลท์ แอท โฮม’ ถือเป็นตัวเลือกที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ และบริการที่คุ้มค่ากับราคามากที่สุดในตลาดปัจจุบัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ www.healthathome.in.th หรือ สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ของเราได้ที่ line@healthathome

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังมองหา ‘ผู้ดูแลมืออาชีพ’ สำหรับคนที่คุณรัก ครับ

แชร์บทความนี้:

ทีมงาน เฮลท์ แอท โฮม
บริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่บ้านและโรงพยาบาล

ศูนย์บริการส่งคนดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยให้คุณถึงที่บ้าน รายวัน รายเดือน ในกรุงเทพและต่างจังหวัด