โรค & การดูแล

CAREGIVER 101 Ep. 1 : ของใช้ผู้ป่วยชิ้นเล็ก | Health at Home

โดย พาย ภาริอร · 19 มีนาคม 2563

สำหรับผู้ดูแลมือใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไรกับการดูแลคนป่วย? ต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง? ต้องซื้อของอะไร? แบบไหนดี? คุณพาย - ภาริอร ได้รวบรวมสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจจากจากการสั่งสมประสบการณ์การดูแลแม่ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงด้วยตัวเองกว่า 10 ปี ออกมาเป็น ‘CAREGIVER 101’ ทั้ง 4 ตอนไว้แล้วที่นี่ เริ่มต้นด้วย ‘CAREGIVER 101’ Ep.1 ตอน ของใช้ผู้ป่วยชิ้นเล็ก

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทป

ความจำเป็น 5/5

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบเทป

หรือจะเรียกแพมเพิร์สแบบแปะก็ตามสะดวก อันนี้คือสิ่งที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงที่สุดดดดด ในบรรดาทุกหมวดดดด!!!!!! 555555 คือมันเปลืองมากกก แต่ก็ต้องใช้อ่ะนะฮะ

ปกติแบบแปะ ภาริอรจะชอบของ Certainty (ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด) แต่อันนี้ก็นานาจิตตัง แล้วแต่คนชอบ ก็ไปเทสต์กันดูว่าแบบไหนรับกับทรวดทรงคนป่วยของท่าน แต่เราว่าอันนี้ราคาโอเค คุ้มค่า คุณภาพดี ก็คือซื้อมาจนเขาควรให้ฉันไปเป็นพรีเซนเตอร์ได้แล้วอ่ะเอาจริงๆ 5555

Pie’s tip : โดยทั่วไป ผู้หญิงใส่ไซส์ M ผู้ชายใส่ไซส์ L อย่าคิดว่าใส่ไซส์ใหญ่ไปเลยดีกว่าเพราะน่าจะคุ้ม เพราะที่จริงคือยิ่งไซส์ใหญ่ยิ่งหลวม ไม่พอดีตัว ฉี่จะไหลหลากออกมาเปื้อนเป็นแม่น้ำป่าสัก!!

ราคา : size M : 400-450 บาท/28 ชิ้น, size L : 400-450 บาท/24 ชิ้น
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบสวม

ความจำเป็น 3/5

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบสวม

อันนี้นาน ๆ ซื้อที ซื้อมาเก็บไว้ที่บ้าน เหตุผลที่ต้องมีแบบนี้ไว้คือสำหรับใช้เวลาที่ต้องออกเดินทางไปข้างนอก ออกไปโรงพยาบาล ไปที่ไหนใด ๆ ที่มากกว่าแค่ในบ้านแล้วต้องลุกออกจากเตียง

Pie’s tip : ถ้าใช้แบบเทปแปะ แล้วมีแอคชั่นที่ต้องลุก แม้เพียงหนึ่งถึงสองสเต็ปสั้น ๆ ถ้าคนป่วยของเราเริ่มฉี่ถึงจุดนึง น้ำหนักฉี่มันจะถ่วงแพมเพิร์ส เป็นผลให้แพมเพิร์สหลุดลงมากองข้างล่างได้เด้ออ

ราคา : 500-550 บาท/36 ชิ้น
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

แผ่นรองซับ

ความจำเป็น 4/5

แผ่นรองซับ

อันนี้คือนิพพานของชีวิต คือถึงจุดนึงเราจะรู้ว่า แพมเพิร์สอย่างเดียวมันไม่พอ มันไม่ปลอดภัย 555 เพราะถึงเราจะหมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ แต่ก็จะมีวันที่ฉี่ล้นออกมานอกแพมเพิร์สอย่างช่วยไม่ได้ เจ้าแผ่นรองนี่จะทำให้ชีวิตดี เพราะอย่างน้อยที่สุดมันจะไม่ไหลลงเตียง #เมื่อลงฟูกแล้วก็ไม่แคล้วต้องกุมขมับกันไป

Pie’s tip : สารภาพว่าบางทีถ้ามันไม่เปื้อน นี่ใช้หนึ่งแผ่นสองสามวันก็มี (ฮา)

ราคา : 90-120 บาท/10-12 ชิ้น
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

น้ำเกลือ + สำลี

ความจำเป็น 5/5

น้ำเกลือและสำลี

อุปกรณ์สามัญประจำบ้าน มีไว้แล้วดี เป็นศรีแก่ชีวิต น้ำเกลือเอาไว้ใช้สำหรับล้างทำความสะอาดได้หลายสิ่ง จะล้างแผล ล้างอะไรใด ๆ ก็ได้ว่ากันไป ส่วนสำลี ใจจริงอยากจะซื้อแบบเกรดพรีเมียมให้แม่ แต่ก็คือไม่มีปัญญาเพราะวัน ๆ นึงใช้เยอะเหลือเกินจย้าาาาา 5555 ใช้ทั้งทำแผล ทำทุกสิ่งจิงกะเบล รวมถึงเช็ดถ่ายด้วย

Pie’s tip : ถ้าถ่ายเบา นี่ก็จะเอาสำลีชุบน้ำเกลือแล้วเช็ดให้เลย แล้วค่อยเอาทิชชู่ซับ แต่ถ้าเป็นถ่าย หนัก ก็เอาทิชชู่รวบตึงคุณของเสียก่อน แล้วเอาสำลีชุบน้ำเกลือคลีนอีกรอบ เป็นอันงดงาม ปกติเราเน้นใช้สำลีแบบไม่รีดขอบ เพราะขอบแข็งกว่าเนื้อสำลีปกติ อาจจะไปบาดก้นคุณผู้ป่วยของเราได้

ราคา : น้ำเกลือ 40-80 บาท, สำลี เริ่มต้นที่ 29 บาท
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์ ร้านค้าชั้นนำทั่วไป และร้านขายยา

แป้งโรยกันแผลกดทับ

ความจำเป็น 2/5

แป้งโรยกันแผลกดทับ

ถัดจากสเต็ป เช็ดทำความสะอาด เนื่องจากคนป่วยติดเตียงของเรานอนนาน ก็จะมีความร้อน มีแผล กดทับเกิดขึ้นตรงก้น ก้นกบ และที่อื่นๆ นี่ก็จะโรยๆ แป้งกันแผลกดทับหน่อย (ซึ่งไม่รู้หรอกกันจริงไหม แต่โรยแล้วสบายใจดี 555) ไม่ได้โรยทุกวัน โรยตามวันที่นึกขึ้นได้ 5555 (ขออภัยแม่มากๆ)

Pie’s tip : -

ราคา : 150-200 บาท
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์ ร้านค้าชั้นนำทั่วไป และร้านขายยา

ชามรูปไต

ความจำเป็น 1/5

ชามรูปไต

ไม่รู้คนปกติเขาเรียกอะไร ถ้วยแปรงฟันรึเปล่า 555 แต่ของเราที่มีที่บ้านเป็นพลาสติกสีเหลืองเลยเรียกชอบเรียกว่าถ้วยถั่ว

คือเป็นถ้วยที่ออกแบบมาสำหรับอรรถประโยชน์ใช้สอย เคยเห็นหมอไว้ใส่สำลีกับยา และเคยเห็นพยาบาลไว้ใช้ตอนแปรงฟันคนป่วย ก็คือจะได้บ้วนกันลงบนนี้เลยดีสุดสำหรับเวลาอยากจะนั่งแปรงฟันบนเตียง

Pie’s tip : -

ราคา : 50-180 บาท
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์

ปลอกกันเกา/ปลอกกันดึงสายน้ำเกลือ

ความจำเป็น 4/5

ปลอกกันเกาและปลอกกันดึงสายน้ำเกลือ

นี่คืออุปกรณ์ลับแห่งชีวิตตตตตต รักมากกก มีร้อยให้ร้อย คือแม่เราป่วยมานานละเกิดโรคแทรกซ้อน มีแพ้ภูมิตัวเองและอื่นใดอีกมากมาย จนกลายเป็นโรคตุ่มน้ำ (โรคทางผิวหนังที่ไม่ติดต่อ แต่คันมากกกก) แล้วเราก็หาวิธีให้นางหยุดเกาไม่ได้เลย (กินยาแก้คันก็แล้ว) ทุกข์ทรมานใจมาก ขอให้นึกภาพการเกาที่เกาสะบั้น แม้เลือดซึมออกมาก็ยังไม่หยุดเกา เกาทุกส่วนสัดในร่างกาย เกาก้นจนแกะแพมเพิร์สออกมาเป็นฉี่ครึ่งเลือดครึ่งคิดดู แต่สิ่งนี้!!!! เจ้าสิ่งนี้ทำให้แม่หยุดเกาได้!!!

มันเป็นปลอกน้ำเกลืออย่างอ่อน ที่เจาะรูให้ระบายอากาศ แล้วก็มีไหมพรมตรงปลาย (ไว้สำหรับให้ถูได้ถ้าคัน) แต่มันก็จะแค่ได้ถูๆ ไม่ได้ลงเล็บมืออวตารเหมือนการเกา ส่วนอีกด้านก็มีไหมพรมเช่นกัน เอาไว้ผูกตรงข้อมือ จะได้ไม่เจ็บจ้ะ

Pie’s tip : ปลอกกันเกามีหลายแบบ บางแบบจะหน้าตาเหมือนถุงมือกันความร้อนที่ใช้กันในครัว ซึ่งแอบไม่สนับสนุนเพราะจะทำให้อับชื้นง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคิดจะใส่ทั้งวัน เพราะระบายอากาศแทบจะไม่ได้เลย

ราคา : 200-900 บาท
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์

ชุดคนป่วย

ความจำเป็น 4/5

ชุดคนป่วย

อันนี้ตอนแรก ๆ คิดว่าไม่จำเป็น แต่หลัง ๆ มา เออซื้อไปซื้อมา ใช้ดีว่ะ (แต่แพงเหมือนกันเราว่า) ข้อดีคือเหมือนเขาคิดมาแล้วว่าผ้าแบบไหนไม่บาดผิว ระบายอากาศดี ส่วนใหญ่เป็นแบบเชือกให้ผูกเอา ซึ่งเวลานอนแล้วต้องตะแคง ต้องทำอะไรก็จะไม่เจ็บเหมือนกระดุม ใส่ง่าย ถอดสบาย แต่เรื่องสีสันก็ทำใจนิดนึง คือแบบ ไม่ค่อยมีสวย ๆ เลย 55555

Pie’s tip : ของบ้านเราด้วยความที่แม่ไม่กลัวโป๊ ดังนั้นเลยเลือกซื้อเป็นแบบเซ็ตเสื้อพร้อมกางเกง แล้วใส่กันแต่เฉพาะเสื้อ ท่อนล่างเป็นแพมเพิร์ส เวลาที่หนาวก็ห่มผ้าห่ม ส่วนตัวไม่ชอบชุดคนป่วยที่ยาวจนเกือบจะเป็นเดรสในตัว คิดว่าไม่ค่อยเหมาะกับคนป่วยติดเตียง เวลาเปลี่ยนแพมเพิร์สทีต้องยกก้น ต้องตะแคงตัวหลายทีมากกว่าจะสำเร็จได้

ราคา : 400-600 บาท
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์

สบู่อาบน้ำคนป่วย

ความจำเป็น 4/5

สบู่อาบน้ำคนป่วย

นี่คืออีกหนึ่งสิ่งที่ดิฉันพบแล้วว่าดี คือเวลาอาบน้ำคนป่วย เราต้องทำเวลามาก จะมาชดช้อยฮัมเพลงอะไรอย่างนี้ไม่ได้ บวกกับควรเลือกที่มันอ่อนโยนกับผิว และล้างออกง่ายมาก ๆ เพื่อไม่ต้องถูผิวหนังเขาแรง ๆ และบ่อย ๆ (และเอาแบบที่ล้างแล้วพอตกลงไปถึงพื้นปุ๊บคือมันไม่ลื่น ไม่เกาะผิวพื้นเลยอ่ะ ไม่งั้นจะเสี่ยงตอนลุก มันจะลื่นล้มเอาได้)

Pie’s tip : ชอบสูตรออนิจินัลสีเขียวสุด สั่งซื้อได้ในเฟซบุ๊กของ Good Daily เลย

ราคา : 450 บาท
หาซื้อได้ที่ : Facebook page ของ Good Daily

แผ่นยางกันลื่น

ความจำเป็น 4/5

แผ่นยางกันลื่น

อันนี้ถ้าที่บ้านมีคนแก่ ยังไม่ต้องถึงขั้นป่วยก็ซื้อติดไว้เลยเถอะ ชีวิตดี

Pie’s tip : ลองเอาตัวเองเข้าไปนั่งในห้องน้ำอ่ะ แล้วจำลองตัวเองเป็นเขา จะต้องลุกยังไง เดินไปทางไหนบ้าง ก็คือปูไปตามนั้นเลยจ้ะ

ราคา : 20-80 บาท/แผ่น
หาซื้อได้ที่ : ร้านค้าออนไลน์และร้านค้าชั้นนำทั่วไป


ติดตามตอนอื่น ๆ ต่อได้ที่

CAREGIVER 101 Ep. 2 : ของใช้ผู้ป่วยชิ้นใหญ่
CAREGIVER 101 Ep. 3 : อาวุธของผู้ดูแล
CAREGIVER 101 Ep. 4 : ทริคลับการดูแลผู้ป่วยติดเตียง
แชร์บทความนี้:

พาย ภาริอร
Guest

บรรณาธิการสาว ผู้มีประสบการณ์ดูแลคุณแม่ ซึ่งป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองแตก ตั้งแต่อายุ 16 ปี ปัจจบันคุณแม่ของพายได้จากไปแล้ว แต่พายอยากถ่ายทอดแง่คิดและความรู้เพื่อคนอื่นๆ